อาจารย์ครับ ออกสินค้าใหม่ จะผลิตสินค้าใหม่เท่าไหร่ดี
ผลิตมากไปก็กลัวค้างสต็อค
ผลิตมากไป ก็เป็น ปัญหาสต็อคเหลือเยอะ เสื่อมสภาพ กระทบ cashflow บริษัท
ผลิตน้อยไป ก็ขายไม่ได้ เสีบโอกาส
ทำไงดี??
ทางออกครับ ใช้การประเมินยอดขายได้โดย วิเคราะห์
-
ตลาด ใหม่/เก่า
-
สินค้า ใหม่/เก่า

1. ตลาดใหม่/ สินค้าใหม่
การรบใน พื้นที่ใหม่ ไม่มีข้อมูลเก่า คำนวณทางสถิติไม่ได้
การพยากรณ์เชิงคุณภาพต้องใช้ การวิจัยตลาด สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ ต่างๆ
การรบในพื้นที่คุ้นชิน พอรู้จัก สนามรบบ้างรู้จักลูกค้า มีประสบการณ์เก่า ประมาณการขาย
2.ตลาดปัจจุบัน/สินค้าใหม่
การรบในพื้นที่คุ้นชิน พอรู้จัก สนามรบบ้างรู้จักลูกค้า มีประสบการณ์เก่า ประมาณการขายพอได้
ใช้การพยากรณ์ทั้งแบบภาพและแบบปริมาณได้
3. ตลาดใหม่/สินค้าปัจจุบัน
รบในพื้นที่ใหม่ ด้วยอาวุธเดิม เคสนี้ เทียบเคียงการขายจาก ตลาดเดิมได้ หรือ วิธีพยากรณ์เชิงปริมาณ
แต่ถ้าไม่มั่นใจเรื่องตลาด ก็แนะนำให้ใช้ การพยากรณ์ เชิงคุณภาพ เช่น การวิจัยตลาด เพิ่ม
4. ตลาดปัจจุบัน/สินค้าปัจจุบัน
กรณีนี้ การวิจัยเชิงปริมาณ หรือการวิเคราะห์เชิงสถิติ จะช่วยได้มาก
การพยากรณ์ความต้องการลูกค้า เป็น กิจกรรมเริ่มต้น ที่สำคัญของกิจกรรมโลจิสติกส์ 9 กิจกรรม
(อ่านเพิ่ม กระบวนการโลจิสติกส์ 9 กิจกรรม 9 เก่ง)
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามเราได้ครับ
Leave a Reply