ผมจะได้รับคำถามบ่อยๆว่า จะทำ Sale Forecast ให้ถูกต้อง 100% จะต้องทำอย่างไร
ทุกครั้ง ผมก็ตอบว่า ผมไม่เคยคาดหวัง การพยากรณ์ให้ถูกต้อง 100% เพราะการพยากรณ์ อย่างไรก็มี Error ครับ
แต่…..ผมคาดหวังว่า error นั้น จะต้องเกิดแบบ system random Variation และอยู่ในกรอบที่ควบคุมได้
ที่สำคัญ ความผิดพลาดต้องไม่ได้เกิดจากความต้องใจของคนทำพยากรณ์ หรือ ที่เรียกกว่า Bias
บทความแนะนำ
9 เรื่องที่ต้องเก่ง ให้กำไรเพิ่มและลูกค้ารักมากขึ้น
เทคนิคการ Portfolio สินค้าขั้นเทพ
การทำพยากรณ์ให้มีความแม่นยำที่สูงขึ้น และมีความผิดพลาดน้อยๆนั้น
ผู้ทำพยากรณ์ หรือ Demand Manager จะต้องมีความเข้าใจในธุรกิจ เข้าใจในตลาด และเข้าใจในวงจรวิชีวิต ของสินค้า (Product Life Cycle)

สูตรลับ – การจัด Portfolio 3 มิติ
ผมแนะนำทำตามนี้นะครับ
มิติ 1 – แยก สินค้า ออก เป็น 3 กลุ่ม
1 NPI – สินค้าที่จะเพิ่งเข้าสู่ตลาด (เกิด)
2 EOL – สินค้าที่กำลังจะออกตลาด (แก่)
3 Mature – สินค้าที่อยู้ในช่วงเติบโตเต็มที่
กลุ่ม 1 และ กลุ่ม 2
ทำพยากรณ์โดยการประชุมทีม เพื่อหา Consensus demand กัน อาจใช้ สถิติ ได้ แต่ต้องใช้ประสบการณ์ของทีมงาน (หรือในอนาคต ให้ Machine Learning ช่วย)
ส่วน กลุ่มที่ 3 ให้ทำต่อ มิติที่ 2 และ 3
มิติ 2 นำกลุ่มที่ 3 มาวิเคราะห์ ABC Analysis
มิติ 3 นำกลุ่ม ที่ 3 มาวิเคราะห์ XYZ ตามระดับความผันผวนของสินค้า
กลุ่มที่ 3 ก็จะแบ่งเป็น 9 กลุ่ม โดยแต่ละกลุ่มก็ใช้ เทคนิคการพยากรณ์ ตามรูปครับ
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามเราได้ครับ
3 comments