Mindset ที่เหมาะสมกับธุรกิจภายใต้ความไม่แน่นอน

laughing businesswoman working in office with laptop
Photo by Andrea Piacquadio on Pexels.com

Mindset หรือ ความเชื่อที่ผลต่อพฤติกรรม หรือ การกระทำของบุคคล ในทีมงานขององค์กร สำหรับ ทีมงานหลังบ้าน ผมเห็นว่า ส่วนใหญ่ จะสอนกันให้ ทำตามขั้นตอน เช่น ต้องขออนุมัติก่อน หรือ ปรึกษาหัวหน้า

การปลูกฝัง วิธีคิด หรือ Mindset นี้ ลงไปลึกๆ นานๆ บริษัทนั้นๆ จะเป็นองค์กร ที่มี วิธีคิดแบบกฎระเบียบขั้นตอน (Bureaucratic Mindset) นานๆ ไป ทีมงาน ก็จะ ไม่เลิกคิดเอง ทิ้งความกล้าทำแตกต่าง
ทำให้ บริษัท ไม่สามารถเปลี่ยนแปลง ความสามารถการแข่งขันลดลง

หลายๆปีหลัง หลายๆ บริษัท เริ่มนำ Agile Mindset หรือ วิธีคิดปราดเปรียว – ชอบคำนี้ 🙂 มาเป็นแกนความคิดให้องค์กร ทำให้ทีมงานมีความกล้าที่จะคิด ทำ อย่างแตกต่าง เพื่อจะได้ ผลลัพธ์ที่ต่างจากเดิมความแตกต่างจากเดิม

วิธีคิด Agile และ Bureaucratic ดูได้ตามรูปครับ

Agile Mindset

By Akarat

คุณ เอกรัตน์ รุจิรเศรษฐกุล มีประสบการณ์ บริหารและจัดการ โลจิสติกส์และโซ่อุปทาน มากกว่า 20 กว่าปี ให้กับบริษัทระดับโลก ดูแลทีมงานประเทศไทย และต่างประเทศ และเป็นปรึกษาให้องค์กรขนาดใหญ่ และ SME มากกว่า 10 ปี ในอุตสาหกรรมต่างๆ

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Translate »