การจัดซื้อจัดหา เป็นกิจกรรมสำคัญอีกกิจกรรมหนึ่งใน 9 กิจกรรมของโลจิสติกส์ (อ่านเพิ่ม 9 กิจกรรมโลจิสติกส์ที่ต้องทำให้ได้ดี) และการเจรจาต่อรองในงานจัดซื้อจัดหา เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ การที่จะได้ราคาที่ดี เหมาะสมที่สุด ฝ่ายจัดซื้อต้องเป็น บุ๋นและบู๊ ในตัว (สังเกตุ ไม่ได้ใช้คำว่า ราคาต่ำสุดนะครับ เพราะราคาต่ำสุด อาจจะไม่ได้ส่งผลดีที่สุด ต่อองค์กร และ ซัพพลายเชน โดยรวม)
ศาสต์ของจัดซื้อ ที่ผมชอบ มากๆ คือ Supplier Positioning Model SPM โดย CIPS (Chartered Institute of Procurement and Supply) ให้ นิยามว่า
“Supplier positioning is the process of classifying spend with a supplier in terms of the profit potential and supply risk and assists in prioritising categories of spend and developing the right strategy.”
ผมแปลไทยเองได้ว่า
” Supplier Positioning คือ กระบวนการจำแนก การใช้จ่าย ความสามารถในการทำกำไร และความเสี่ยงของรายการสินค้า ซึ่งทำให้สามารถจัดลำดับความสำคัญของการใช้จ่าย เพื่อพัฒนาสร้างกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับผู้ขายรายนั้นๆ”
สรุป SPM ช่วยทำให้คุณมีกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับผุ้ขาย โดยมองจากมุม ปริมาณการใช้จ่าย ผลกระทบต่อกำไร และความเสี่ยงของ หรือ “รู้เรา” ….
รู้เรา 4 กลุ่ม
กลุ่มนี้ ต่อราคา หาแหล่งที่ถูกๆ และก็อย่าไปใช้เวลาในการทำงานมาก ควรจะ automate process การซื่้อ Online เหมาะกับกลุ่มนี้มากๆ
กลุ่มปวดหัว ต้องดูแลอย่างดีโดย ผู้เชี่ยวชาญ ถ้าเป็นไปได้ ทำ standardization หรือ harmonization ครับ
สำคัญต่อธุรกิจ เจ้าหน้าที่จัดซื้อที่ดูแล ต้องเป็น Senior มีศิลป์สูง บางทีกิจการก็เลือกที่จะควบรวม หรือ เป็นหุ้นส่วนกับผู้ขาย เพื่อลดความเสี่ยง
ครั้งนี้ เราก็ “รู้เรา” แล้ว ครั้งหน้ามาพูดเรื่อง “รู้เขา” มาดูว่า Supplier เขาประเมินลูกค้ากันโดยใช้ Supplier Position Model กันอย่างไรครับ
Leave a Reply to 9 กิจกรรม การบริหารจัดการ โลจิสติกส์ ซัพพลายเชน | Inno InsightCancel reply