KPI ก็ได้ตามเป้าทุกเดือน แต่ก็ยังมีเสียงลูกค้าบ่นมาตลอด ทำยังไงให้ลูกค้ารักเรามากขึ้นดี
ก่อนอื่น ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การส่งมอบสินค้า ให้ตรงเวลา และ ครบถ้วนถูกต้อง ถือว่าเป็น Basic Attribute หรือ dissatisfiers หมายความว่า ถ้าทำไม่ได้ คือ โดยบ่น แต่ถ้าทำได้ คือ เสมอตัว
ปัจจุบัน ลูกค้า คาดหวัง ไปถึง Same Day หรือ ส่งของภายใน 2-3 ชม ซึ่งตอนนี้ อาจจะเป็นแค่ Performance Attribute หรือ satisfiers หมายความว่า ถ้าทำได้ดีขึ้น เร็วขึ้น ลูกค้าก็พอใจมากขึ้น และอาจจะยอมจ่ายเพิ่มเอง- แต่ยังไม่ว้าว
กลับมาที่ประเด็นว่า KPI เราก็ได้ตามเป้า แต่ ทำไม่ลูกค้ายังบ่น ก็อาจจะต้องไปดูว่า
– ระยะเวลาที่ส่งมอบนับตั้งแต่รับออร์เดอร์ (Order Fulfillemt Leadtime) มากกว่า ความประสบการณ์ที่ลูกค้าได้รับจากที่อื่นหรือไม่ เช่น ในอุตสาหกรรมนี้ เมื่อลูกค้าสั่งสินค้าจากคนขายรายอื่น ได้รับภายในวันรุ่งขึ้น (T+1) แต่ ซื้อจากเราได้ภายในวันมะรืน (T+2) แต่เพราะว่า KPI ของเราวัดที่การส่ง T+2 ทำให้ เราได้เป้า KPI ตลอด แต่ ลูกค้าไม่ happy
– ความไม่แน่นอนในการส่งมอบ กรณี บริษัท เราอาจจะทำได้ที่ T+1 และ KPI ซึ่ง วัดที่ค่าเฉลี่ยก็ได้ตามเป้า แต่ว่า มีอีกหลายออร์เดอร์ที่ส่งช้ากว่ามาตารฐานไป เช่น T+3 , T+4
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามเราได้ครับ

เมื่อการส่งมอบของออร์เดอร์เหล่านี้ เลยจากเวลาที่กำหนดไปมาก ทำให้เริ่มได้รับเสียงบ่นจากลูกค้า
ทางแก้ไข
1 ลองสำรวจ VOC (Voice of Customer) ว่าการส่งมอบลูกค้าของเราคาดหวังที่เท่าไหร่ และเป็น ปัจจัยอะไรตาม Kano Model
2. วิเคราห์และลดความผันแปรของการส่งมอบ โดยทำ root cause analysis และลดความผันแปรเหล่านั้นครับ
วันอาทิตย์ที่ 18 สองทุ่ม ผมจะไลฟ์เรื่อง ลูกค้ารัก เพราะ เราน่าเชื่อถือ
Reliable Supply Chain https://fb.me/e/240CTvmpB
#ซัพพลายเชนยืดหยุ่น
#Resilience #Supplychain
#supplychaintalk #พัฒนาหลังบ้าน #ช่วยหน้าบ้าน #สร้างธุรกิจ
#มืออาชีพโลจิสติกส์ #ที่ปรึกษา #ซัพพลายเชน #โลจิสติกส์
ติดตาม Supply Chain Talk ผ่าน Youtube ได้
https://www.youtube.com/channel/UC3aoLMQ5ni6TxeY4pckOdWw
ให้กำลังใจ #SupplyChainTalk กด Subscribe กดกระดิ่ง นะครับ
Leave a Reply