ธุรกิจจะอยู่รอด หรือจะร่วง กำหนดโดยกลยุทธ์การบริหารจัดการซัพพลายเชน
การสร้าง ซัพพลายเชน (หรือ ห่วงโซ่อุปทาน) ให้การอยู่รอดของธุรกิน ไม่ได้เป็นหน้าที่ของทีมงานซัพพลายเชน แต่เป็นสิ่งสำคัญที่ผุ้บริหารระดับสูงต้องลงมาเล่นเองด้วย
ธุรกิจจำนวนมาก แต่เมื่อพูดถึงการปรับปรุงซัพพลายเชน ก็คิดถึงให้ซัพพลายเชน เร็วขึ้นหรือต้นทุนต่ำลง ซึ่งอาจจะเพียงพอในอดีต
แต่ในสถานะการณ์ปัจจุบัน ซัพพลายเชนที่มุ่งเน้นไปที่ความเร็วและต้นทุนมักจะประสบปัญหา โดยเฉพาะในช่วง New Normal นี้
การนั้นการจัดการซัพพลายเชน จะต้องมองให้ครบทุกด้าน ไม่เพียงแต่ ต้นทุน ความเร็ว
ในรายการ Supply Chain Talk พรุ่งนี้ 13/8/63 เวลา 3 ทุ่ม ผมจะพูดถึงการบริหารจัดการ และตัวชี้วัดประสิทธิภาพการบริหารซัพพลายเชน เพื่อเพิ่มกำไร เพิ่มกระแสเงินสด และเพิ่มความแข็งแรงของธุรกิจครับ
Leave a Reply