เคยได้ยินคำถามนี้มั้ยครับ Team ผม ไม่ work เลย ผมจะ การบริหาร Teamwork ทำไงดีครับ
การบริหาร คือ เราอยากให้งานสำเร็จ โดยให้คนอื่นทำให้หรือทำแทน
ก็เป็นเรื่องปรกติใช่มั้ยครับ? เพราะไม่มีใครสามารถทำงานทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง
ก็เป็นเรื่องธรรมดาในการบริหารงานทั่วๆไป ที่ผู้บริหาร ก็มอบหมายงานให้กับ ทีมงานทำ
แต่มันไม่ปรกติ เพราะว่า
มันเป็นงานที่เราอยากให้สำเร็จ แต่ทีมงานเรา อยากให้งานนี้สำเร็จด้วยมั้ย??
และตรงนี้ตือ ความแตกต่างระหว่าง ผู้บริหาร กับ ผู้นำ เพราะว่า
ภาวะผู้นำ คือ ศิลปะในการทำให้ทีมงานทำงานที่เราอยากทำ โดยที่ทีมงานอยากทำ – Dwight D. Eisenhower
ในการฝึกอบรมครั้งหนึ่ง เกี่ยวกับการพัฒนาฝ่ายขาย
ผู้บริหารฝ่ายขายระดับสูงคนหนึ่ง รีบร้อนเข้ามาก่อนงานเริ่มและบอกกับวิทยากรว่า ” อาจารย์ วันฝึกอบรมวันนี้ ผมไม่ต้องเข้าก็ได้”
อาจารย์ “ท่านมาแต่เช้า คือ จะมาบอกให้ทราบแค่นี้ หรือท่านมีอะไรที่อยากจะถามใช่มั้ยครับ?”
ผู้บริหารยอมรับ “อืม จริงๆแล้ว ผมก็มีคำถามสั้นๆ ผมอยากจะทำให้ยอดขายเราเพิ่ม และผมจะต้อง ‘จัดการ’ กับทีมงานอย่างไรดี”
อาจารย์ “ท่านอยากทราบแค่นี้ใช่มั้ยครับ”
ผู้บริหาร “ใข่ครับ มีแค่นั้น”
“ถ้าแค่นี้ ผมทำให้ท่านประหยัดเวลา สามารถออกไปประชุมได้ทันเวลาครับ” อาจารย์ตอบแบบสบายๆ
“ดีมากเลยครับ” ผู้บริหารนั่งลงและตั้งใจฟัง
“ผมอยากทำเรียนให้ท่านทราบว่า ทำไม่ได้ครับ ท่านไม่สามารถ ‘จัดการ’ คนอื่นได้ครับ” อาจารย์ตอบเรียบสบาย
ศิลปะในการทำให้ทีมงานทำงานที่เราอยากทำ โดยที่ทีมงานก็อยากจะทำ
Dwight Eisenhower
” อ้าว!! ไหนว่าวันนี้ เป็นงานอบรม Motivation ฝ่ายขาย” ผู้บริหารถามแบบ งงๆ
” ใช่ครับ งานวันนี้ เป็น เพิ่มแรงจูงใจให้กับฝ่ายขายครับ” อาจารย์ตอบ
” วันนี้ ผมมาสอนเรื่องการเพิ่มแรงจูงใจให้ทีมงาน และสิ่งแรกที่ผมจะบอก คือ ไม่มีหัวหน้าคนไหน ที่จะ ‘ควบคุม’ หรือ ‘สั่งให้’ ทีมงานทำอะไรได้ และ แรงจูงใจในการเพิ่มยอดขาย ต้องมาจากตัวทีมงานเอง”
“แล้ว อาจารย์จะมาสอนอะไรครับ” ผู้บริหารยิ่งสงสัย
” ครับ สิ่งที่ผมจะสอน คือ สอนให้ผู้จัดการ ทำให้ทีมงาน ‘กระตุ้นตัวเอง’ เป็นเรื่องหลัก และจะได้เรื่องนี้ได้ ก็โดย การ ‘บริหารคำสัญญา’ ระหว่างหัวหน้างานกับทีมงาน ไม่ใช่ ‘จัดการที่ตัวบุคคล’ ครับ”
ผู้บริหารวางมือถือและนั่งฟังสัมมนาในแถวหน้า….ตั้งแต่ต้นจนจบ…
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามเราได้ครับ
Leave a Reply